Tin tức

Trang chủ/Tin ngành/[11/08/2023] GỠ KHÓ CHO THỊ TRƯỜNG VẬT LIỆU XÂY DỰNG KHÔNG NUNG

Ngày 11/8, tại TP.Vũng Tàu, Văn phòng đại diện phía Nam - Tổng Hội Xây dựng Việt Nam phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức hội thảo “Sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng (VLXD) không nung - những khó khăn, vướng mắc của DN trong cung ứng VLXD - hành lang pháp lý cho vật liệu xanh, công nghệ và giải pháp bảo đảm hiệu quả an toàn cho công trình xây dựng”.

Đoàn chủ tọa chủ trì hội thảo

Tham dự hội thảo có ông Tống Văn Nga, Chủ tịch Hội VLXD Việt Nam, Trưởng đại diện văn phòng phía Nam - Tổng Hội Xây dựng Việt Nam; đại diện các sở, hội, DN trong và ngoài tỉnh.

Sau hơn 10 năm triển khai Chương trình phát triển vật liệu xây không nung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 đến nay, việc sử dụng VLXD không nung thay thế gạch đất nung trong xây dựng đã đạt được những bước tiến quan trọng. Tỷ trọng sử dụng gạch không nung trong cả nước đã đạt trên 21% so với tổng vật liệu xây, tương đương 6.8 tỷ viên QTC.

Chất lượng VLXD không nung ngày càng được nâng cao và bảo đảm. Chủng loại các loại vật liệu không nung ngày càng phong phú. Các loại vật liệu phụ, máy và dụng cụ chuyên dùng cũng phổ biến hơn. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện sản xuất và sử dụng VLXD không nung còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, hội thảo được tổ chức nhằm chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của DN sản xuất VLXD không nung; đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh thị trường VLXD không nung.

Ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng phát biểu khai mạc hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các diễn giả, nhà khoa học, nhà quản lý trình bày chính sách thúc đẩy sản xuất và sử dung VLXD không nung tại Việt Nam; thiết kế thi công nghiệm thu khối xây bằng VLXD không nung; công nghệ và giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn, hiệu quả cho công trình xây dựng; tình hình quản lý, phát triển VLXD không nung trên địa bàn tỉnh; phương án tối ưu chống ăn mòn công trình xây dựng dân dựng biển cho vật liệu sắt, thép, mạ, nhúng kẽm, nhôm, inox…

Bà Nguyễn Thị Thanh Hảo, Chủ tịch Hiệp Hội Xây dựng tỉnh Bình Dương phát biểu tại hội thảo.

Các đại biểu cũng thảo luận một số nội dung như: hành lang pháp lý cho VLXD xanh, những điểm cần hoàn thiện và phương án xử lý rủi ro pháp lý cho DN; các bất cập và điểm pháp lý cần hoàn thiện để thúc đẩy sự phát triển của VLXD xanh nói chung, VLXD không nung nói riêng; một số tranh chấp liên quan đến VLXD và xu thế giải quyết, chia sẻ rủi ro cho DN.

Nguồn: Quang Vũ/Báo Bà Rịa Vũng Tàu