Tin tức

Trang chủ/Tin ngành

Thị trường bất động sản chưa thể hồi phục khiến nhiều doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng bị ảnh hưởng, thua lỗ trong năm 2023 và dự báo năm 2024 vẫn tiếp tục khó khăn.

Lợi nhuận kinh doanh vẫn sụt giảm

Với những đặc tính ưu việt, vật liệu không nung ngày càng được sử dụng rộng rãi trong ngành xây dựng, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính. Đồng thời hướng đến nền kinh tế xanh bền vững, không carbon đến năm 2050.

(Xây dựng) – Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật đối với vật liệu xây không nung đến nay đã được ban hành đồng bộ, đủ căn cứ làm cơ sở cho các Bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện, thúc đẩy và phát triển vật liệu xây không nung.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế đang vào mùa xây dựng nên lượng rác thải xây dựng (RTXD) mỗi ngày khá lớn. Tại bãi thu gom RTXD ở kênh Nam sông Hương thuộc tuyến đường Võ Văn Kiệt, phường An Tây (TP Huế) của Công ty TNHH MTV Long Tường mỗi ngày có hàng chục xe chở rác tới đổ miễn phí.

Tình trạng thiếu sản phẩm bình dân thừa giá cao; nhà ở xã hội nơi cháy hàng nơi ế ẩm và giá địa ốc ngược chiều nền kinh tế dự báo còn tiếp tục năm nay.

Việc giảm chiều dày lớp vữa trát cho tường mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ, các yêu cầu về cơ lý như cường độ, cách âm, cách nhiệt… mang đến những lợi ích to lớn và hài hòa cho toàn xã hội.

Để đảm bảo được chất lượng và tuổi thọ công trình, cần thiết phải sử dụng gạch đặc (gạch đinh đặc không có lỗ, hoặc gạch block đặc) để xây các hàng gạch đặt ngang.

Ngày 11/8, tại TP.Vũng Tàu, Văn phòng đại diện phía Nam - Tổng Hội Xây dựng Việt Nam phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức hội thảo “Sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng (VLXD) không nung - những khó khăn, vướng mắc của DN trong cung ứng VLXD - hành lang pháp lý cho vật liệu xanh, công nghệ và giải pháp bảo đảm hiệu quả an toàn cho công trình xây dựng”.

Theo quy hoạch của Chính phủ, cảng biển Trần Đề sẽ được đầu tư thành cảng đặc biệt và là cảng cửa ngõ vùng ĐBSCL.

Khi mua bán căn hộ chung cư, nhiều người thường thắc mắc và thậm chí chưa biết khái niệm gì về diện tích thông thủy và diện tích tim tường, dẫn đến những rắc rối về sau. Qua bài viết này, Gia Khánh Group sẽ giải đáp cách phân biệt hai loại diện tích trên cũng như quy định cách tính diện tích căn hộ được ghi trong sổ hồng hiện nay.

Hiện nay, việc thi công công trình xây dựng cần phải tuân thủ các quy định pháp luật. Ngoài đảm bảo quy tắc về an toàn khi thi công, nhà đầu tư cũng cần phải lưu ý về quy định sử dụng vật liệu xây không nung để bảo vệ môi trường. Nhiều độc giả gửi câu hỏi về cho Luật sư thắc mắc không biết theo quy định hiện hành, Công trình nào phải sử dụng vật liệu xây không nung? Vật liệu xây không nung gồm những vật liệu gì? Không tuân thủ quy định về sử dụng vật liệu xây không nung bị phạt bao nhiêu tiền? Sau đây, Luật sư X sẽ làm rõ vấn đề này thông qua bài viết sau cùng những quy định liên quan. Hi vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho quý bạn đọc.

Sử dụng gạch xây không nung thay thế gạch nung truyền thống là xu thế hiện đại và tất yếu trong xây dựng, chủ trương và lộ trình sử dụng gạch không nung thay thế gạch nung trong các công trình xây dựng đã được phê duyệt, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã và đang vào cuộc trong cuộc đua sản xuất và kinh doanh gạch không nung.

Tập đoàn LEGO đã quyết định đặt nhà máy bền vững nhất thế giới tại một khu công nghiệp ở Việt Nam và tạo ra 4.000 việc làm.

Đứng trước thời cơ vàng, các chuyên gia đề xuất phải làm cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (huyện Cần Giờ, TP.HCM) càng sớm càng tốt, đừng để đánh mất cơ hội.

(Chinhphu.vn) - Tàu container OOCL Spain với sức chở 24.188 Teu (hơn 232.000 DWT) vừa cập cảng Cái Mép - Thị Vải.

(PLO)- Thực tế các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế dường như ít chia sẻ về quy định sử dụng vật liệu xây dựng không nung trong công trình xây dựng dù hành lang pháp lý đã rõ.

(Thanh tra) - Thực trạng các chủ thầu xây dựng phối kết hợp với các nhân viên tiếp thị bê tông tươi trên địa bàn Thanh Hóa đã có nhiều “mánh khóe” để móc nối làm ăn với nhau bằng cách tính tăng khối lượng trên từng hạng mục công trình, đổ bê tông mác thấp rồi xử lý tổ mẫu, tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt thòi cho người dân và chủ đầu tư.

Thông báo về việc công bố Công ty TNHH Vật Liệu Xanh Lê Nguyễn là nhà phân phối/đại lý chính thức

Thành phố sẽ tăng chỉ tiêu dân số, mật độ xây dựng cho các dự án cải tạo, thay thế chung cư cũ và hạn chế các dự án xây cao ốc mới ở 7 quận nội thành.

Kể từ khi Chính phủ ban hành Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 về Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020, sản phẩm gạch không nung ngày càng chiếm ưu thế trong ngành xây dựng. Tuy nhiên, dù là loại vật liệu có nhiều ưu điểm và đã có chính sách hỗ trợ, song gạch không nung vẫn còn lao đao trên thị trường.

Năng lực sản xuất vật liệu xây không nung đạt 9,4 tỷ viên quy tiêu chuẩn (QTC)/năm chiếm 30% tổng lượng gạch xây; công nghệ sản xuất vật liệu xây không nung ngày càng hiện đại.

Vốn đã khó khăn khi phải cạnh tranh với gạch nung để tìm chỗ đứng trên thị trường, đại dịch Covid-19 ập đến đã khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất gạch không nung gục ngã.

Phát triển gạch không nung (GKN) trong ngành vật liệu xây dựng không những góp phần thân thiện với môi trường mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người sử dụng

Sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung thay thế gạch đất sét nung là một nhu cầu hết sức cấp thiết và là xu thế trong việc phát triển bền vững. Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 về Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020 (gọi tắt là Chương trình 567) đến nay, nhận thức của người sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung đã có sự chuyển biến rõ rệt. Chương trình đã thu được những kết quả đáng khích lệ.

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta tìm cách biến những bãi rác khổng lồ gồm toàn những món đồ nhựa không còn tác dụng nữa thành một loại công trình bền vững với thiên nhiên?

“Thời gian tới, hành lang pháp lý cho sản xuất và tiêu thụ sản phẩm này sẽ “mạnh” hơn. Những thách thức trong sử dụng vật liệu xây không nung cần được nghiên cứu sớm và sửa đổi phù hợp” – Đây là phát biểu chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng tại hội thảo “Sử dụng vật liệu không nung trong các công trình xây dựng” và hội nghị thường niên “Mạng kiểm định chất lượng công trình xây dựng lần thứ XVII” diễn ra tại Hà Nội ngày 3/7.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, Việt Nam hiện có 833 đô thị, với đà phát triển này thì đến năm 2025 sẽ có khoảng 1.000 đô thị.

Phế thải từ phá dỡ công trình xây dựng là nguồn xả chất thải rắn đô thị không nhỏ. Cho đến thời điểm này, phần lớn rác thải xây dựng được thu gom tại các điểm đổ tập trung trước khi chuyển về các bãi rác chôn lấp theo quy hoạch, mới có một phần nhỏ được dùng cho san lấp mặt bằng; và trên thực tế không ít rác thải xây dựng được đổ bừa bãi tại các ao hồ, kênh mương, nơi cộng cộng, thậm chí cả ven bờ sông Hồng. Với mong muốn tận dụng nguồn phế thải này, các Thạc sỹ Lê Việt Hùng, Vũ Hải Nam, kỹ sư Vũ Hồng Phong đã nghiên cứu, đề xuất việc tái chế phế thải xây dựng làm cốt liệu bê tông và vữa xây dựng

Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2, Truyền máu Huyết học, Hùng Vương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM... sẽ hoàn thành từ nay đến năm 2021.

Theo Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng tính toán, hàng năm, chúng ta tiết kiệm được hơn 9 triệu m3 đất sét, hơn 900.000 tấn than và giảm thải hơn 3 triệu tấn CO2 ra môi trường nhờ phát triển vật liệu xây không nung (VLXKN).

Theo Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng tính toán, hàng năm, chúng ta tiết kiệm được hơn 9 triệu m3 đất sét, hơn 900 nghìn tấn than và giảm thải hơn 3 triệu tấn CO2 ra môi trường nhờ phát triển vật liệu xây không nung (VLXKN).

Vật Liệu Xanh Đại Dũng cùng với sự giúp đỡ, tư vấn của các chuyên gia đến từ Viện Vật Liệu Xây Dựng Nhiệt Đới- Hà Nội, nghiên cứu và ứng dụng vào sản xuất thành công dòng sản phẩm gạch block mới, có khả năng chống thấm tốt hơn rất nhiều so với các sản phẩm tương đương trên thị trường.

Sức tiêu thụ xi măng trong nước có thể chỉ đáp ứng một nửa lượng cung năm nay, hơn 50 triệu tấn còn lại phụ thuộc xuất khẩu.

Báo cáo mới đây của Hiệp hội Xi măng Việt Nam đưa ra dự đoán trong năm nay, nguồn cung có thể đạt hơn 120 triệu tấn, trong khi nhu cầu tiêu thụ nội địa chỉ ở mức 63-65,5 triệu tấn. Chiếu theo kịch bản này, nhu cầu trong nước chỉ giúp hấp thụ được hơn một nửa lượng cung xi măng, số còn lại phụ thuộc vào xuất khẩu. Trong khi đó, tiêu thụ của thị trường nước ngoài thường thấp hơn hẳn sức mua trong nước.

Hội thảo "Tham vấn về khung hướng dẫn tái sử dụng chất thải rắn trong KCN" cung cấp “bức tranh” tổng quan về kết quả nghiên cứu khung pháp lý quản lý chất thải rắn trong KCN, đồng thời hỗ trợ xây dựng hướng dẫn việc xử lý, tái sử dụng chất thải, phế liệu trong KCN sinh thái.

Công nghệ sản xuất và sản phẩm vật liệu xây không nung (VLXKN) đã hình thành và phát triển từ rất lâu, nhưng ở nhiều nước VLXKN bắt đầu phát triển mạnh mẽ vào những năm 60 của thế kỷ trước. Sự phát triển mạnh đến mức, ngày nay, người ta không còn bàn cãi đến việc thay thế gạch đất sét nung nữa. Điều mà các nhà nghiên cứu, các chuyên gia tư vấn quan tâm là nghiên cứu cải tiến công nghệ, cải tiến mẫu mã sản phẩm, nghiên cứu sử dụng nguyên liệu thay thế.

Việc áp dụng công nghệ dưỡng hộ nhiệt ẩm gạch không nung bằng năng lượng mặt trời đã thay thế cho công nghệ dưỡng hộ tự nhiên truyền thống hay công nghệ dưỡng hộ dưỡng ẩm sử dụng hơi nước bão hòa ở nhiệt độ 70-80 độ C dùng nồi hơi để cấp nhiệt. Sử dụng năng lượng mặt trời để gia nhiệt gạch không nung làm tăng chất lượng của gạch đáp ứng tiêu chuẩn TCVN 6477:2016.

Công ty Vật Liệu Xanh Đại Dũng tự hào là công ty đầu tiên đưa vào vận hành nhà máy quy mô công nghiệp với công nghệ Hàn Quốc và trong khu vực đưa ứng dụng năng lượng mặt trời vào quá trình sản xuất, đảm bảo tiết kiệm tối đa năng lượng và bảo vệ môi trường.

Sáng nay – 16/12/2018; tại khách sạn Rex Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM đã phối hợp với Sở Xây dựng TP.HCM và BQL Dự án Tăng cường Sản xuất và Sử dụng gạch không nung ở Việt Nam – Bộ KH & CN tổ chức.

Vật liệu xây dựng không nung thân thiện với môi trường được đánh giá có độ chống thấm cao, cách âm, cách nhiệt, giá thành giảm so với vật liệu làm bằng đất nung... nhưng vẫn khó tiêu thụ. Việc tìm đầu ra cho loại sản phẩm này đang được các doanh nghiệp cũng như cơ quan chức năng rất quan tâm.

(Xây dựng) - Vật liệu xây dựng (VLXD) là một trong những lĩnh vực quan trọng của Ngành, được Bộ Xây dựng đặc biệt quan tâm, đảm bảo phát triển ổn định, bền vững. Nhân kỷ nhiệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam, đồng thời để hiểu rõ hơn những thành tựu, định hướng phát triển cũng như những đổi mới trong chính sách quản lý, phát triển VLXD, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc phỏng vấn với ông Phạm Văn Bắc – Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng.

Vật liệu nhẹ đang là xu hướng mà ngành xây dựng – BĐS hướng đến, bởi vật liệu nhẹ mang lại hiệu quả kinh tế: giảm chi phí, thi công nhanh chóng, bền - đẹp và đặc biệt là thân thiện với môi trường.

Thực hiện Chương trình phát triển vật liệu xây không nung theo Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ (Chương trình 567), đến nay, vật liệu xây không nung đã trải qua không ít khó khăn để khẳng định được chỗ đứng trên thị trường và dần trở thành xu thế tất yếu. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu về tỷ lệ vật liệu xây không nung theo lộ trình đã đề ra vẫn cần sự trợ giúp quyết liệt từ chính sách, nhận thức của các chủ đầu tư, hợp lực của doanh nghiệp sản xuất và đón nhận của xã hội.Bài 1: Gian nan tìm chỗ đứng

Vật Liệu Ít Carbon Và Cách Nhiệt Cao Là Xu Hướng Trong Tương Lai

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng tại Hội nghị Vật liệu xây dựng toàn quốc năm 2017, sau 6 năm thực hiện Chương trình phát triển vật liệu xây không nung theo Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ (Chương trình 567), đã đạt được một số kết quả quan trọng.

Anh đang phát triển các vật liệu làm mặt đường mới có thể chuyển sự rung động do xe cộ chạy qua thành điện năng. Dân Thụy Điển cấy chíp 'hạt gạo' vào tay để trả vé tàu / Nhà khoa học giật bắn người khi hứng cú chích của lươn điện

Công ty cổ phẩn vật liệu xanh Đại Dũng – nhà cung cấp chuyên nghiệp gạch không nung xi măng cốt liệu.

Chúng ta biết rằng môi trường sống quanh ta ngày càng xấu đi, vậy hãy bảo vệ chúng từ những việc nhỏ trong chính cuộc sống của mình.

Dự án Cảng Cái mép Gemadept – Terminal Link (Cảng Gemalink) do hai doanh nghiệp tàu biển lớn nhất của Pháp và Việt Nam hợp tác đầu tư, với mục tiêu trở thành cảng biển lớn nhất tại Việt Nam.

Công nghệ sản xuất gạch không nung (GKN) đang được nhiều nước phát triển trên thế giới áp dụng nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp (DN) đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất GKN, đón đầu xu hướng phát triển loại vật liệu "xanh" này.

Gạch xi măng Cốt Liệu (XMCL) là sản phẩm vật liệu mới ở Việt Nam, được khuyến khích sản xuất và sử dụng theo Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Do việc sử dụng vật liệu xây không nung (VLXKN) còn một số bất cập, nên thực tế khi ứng dụng vào thực tế công trình đã gặp các khuyết tật như nứt tường, thấm tường, vỡ gạch trên tường, giữ ẩm lâu làm hư hại lớp sơn tường.

Có 6 loại gạch xây không nung phổ biến trên thị trường

Sáng ngày 22/05/2020, công ty Coteccons với tư cách là nhà thầu chính cùng Chủ đầu tư đã tổ chức lễ cất nóc cho dự án chung cư The Marq tọa lạc tại số 29B Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh. Đây là là dự án căn hộ hạng sang được xây dựng và phát triển dưới sự hợp tác Liên doanh giữa Hongkong Land và Tập đoàn Hoa Lâm (Công ty Cổ phần NDC An Khang)

Ngày 18 tháng 8 năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1266/QĐ-TTg về phê duyệt chiến lược phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050

Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Xây dựng - Vật liệu xây dựng (XD-VLXD) năm 2020. Các danh sách này xây dựng dựa trên kết quả nghiên cứu độc lập của Vietnam Report, theo nguyên tắc khoa học và khách quan. Uy tín của các công ty được đánh giá dựa trên nghiên cứu về ảnh hưởng của các yếu tố tài chính, hình ảnh doanh nghiệp trên truyền thông và đánh giá của các chuyên gia trong ngành.

Thay thế gạch đất sét nung bằng gạch bê tông trong các công trình xây dựng là chủ trương của nhà nước nhằm bảo vệ môi trường và tăng hiệu quả kinh tế kỹ thuật của các phương án sử dụng vật liệu trong công trình. Các nghiên cứu đã triển khai cho thấy việc sử dụng gạch bê tông trong công trình thay cho gạch đất sét nung có thể giảm 13 – 30% chi phí cho hạng mục tường xây. Chi phí nhân công trong thi công xây khối xây gạch bê tông thấp hơn so với gạch đất sét nung thể hiện ưu điểm về tiến độ, tăng tính chủ động trong sử dụng nhân lực.

Vật liệu xây không nung ra đời với những đặc tính ưu việt trong thiết kế xây dựng, góp phần giảm ô nhiễm môi trường và giảm thiểu khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính.

Vật liệu xây dựng không nung ngày càng được ưu tiên sử dụng bởi các đặc tính như nhẹ, độ bền cao, có khả năng cách âm cách nhiệt tốt và ít gây ô nhiễm môi trường. 

Nếu dùng cát nhân tạo cần khai thác các mỏ đá với khối lượng lớn, bố trí nhiều dây chuyền sản xuất và giá thành cao hơn nhiều so với cát tự nhiên, theo Thủ tướng.

Luật Đất đai 2024 liệt kê cụ thể trường hợp Nhà nước thu hồi đất, đa dạng phương án bồi thường, cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ trước 1/7/2014...

Ngày 18/1, Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai sửa đổi gồm 16 chương và 260 điều, hiệu lực từ ngày 1/1/2025. So với Luật hiện hành, Luật Đất đai sửa đổi 2024 có năm nhóm vấn đề mới, trong đó quy định bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất; việc tiếp cận đất đai của người dân và doanh nghiệp phục vụ kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh; nâng cao hiệu quả sử dụng đất; về tài chính đất đai như định giá đất, ổn định tiền thuê đất và nâng cao hiệu quả, hiệu lực về quản lý nhà nước.

Để phát triển vật liệu xây không nung, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển vật liệu xây không nung tại Việt Nam đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2025 đẩy mạnh sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung thay thế một phần gạch đất sét nung đạt tỉ lệ 35 - 40%, đạt tỉ lệ 40 - 45% vào năm 2030 trong tổng số vật liệu xây, đảm bảo tỉ lệ sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình theo quy định. Thực tế các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế dường như ít chia sẻ về quy định sử dụng vật liệu xây dựng không nung trong công trình xây dựng dù hành lang pháp lý đã rõ.

Hơn 12.000 tòa nhà dễ dàng đổ sập trong trận động đất 7,8 độ do chất lượng thi công kém và quản lý xây dựng lỏng lẻo ở Thổ Nhĩ Kỳ, theo chuyên gia.

Dù được khuyến khích phát triển, tuy nhiên hơn 10 năm qua, sản phẩm gạch không nung vẫn chưa thể đi sâu vào thị trường, kích thích mua sắm từ người dân.