Tin tức

Trang chủ/Tin ngành/TÍNH CẤP BÁCH BỔ SUNG, SỬA ĐỔI TCVN 4085:2011 KẾT CẤU GẠCH ĐÁ – TIÊU CHUẨN THI CÔNG VÀ NGHIỆM THU

TÍNH CẤP BÁCH BỔ SUNG, SỬA ĐỔI TCVN 4085:2011

KẾT CẤU GẠCH ĐÁ – TIÊU CHUẨN THI CÔNG VÀ NGHIỆM THU

Trong hầu hết các công trình xây dựng, tường là một phần không thể thiếu. Tường xây thông thường bao gồm phần xây gạch, lớp vữa trát, lớp sơn bả hoàn thiện. Lớp vữa trát có 3 tác dụng chính: Tạo độ thẳng, phẳng, giảm thiểu tác động môi trường (đặc biệt là nước, ẩm), tăng tính chất cơ lý cho khối xây.

Trong TCVN 4085:2011 quy định sai số bề mặt chung cho tất cả các loại tường gạch thô (không trát) là 10 mm. Quy định này là hợp lý cho tường xây bằng gạch nung, có sai số kích thước lên đến 4 mm cho chiều rộng và độ cong vênh. Cũng chính vì sai số tường thô lớn nên để đạt được độ phẳng, thẳng của tường như TCVN 9377-2: 2012 yêu cầu thì chiều dày lớp vữa trát phải cho phép tối đa lên đến 20mm. Nhưng đối với gạch không nung, cụ thể là gạch xi măng cốt liệu có kích thước hình học sai số chỉ là 2mm, cường độ 7,5 MPa (gạch nung thường có cường độ 2,5-3,5 MPa) thì lớp vữa quá dầy là không cần thiết, thể hiện sự dễ dãi trong thi công và lãng phí tài nguyên của xã hội.

Việc giảm chiều dày lớp vữa trát cho tường mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ, các yêu cầu về cơ lý như cường độ, cách âm, cách nhiệt… mang đến những lợi ích to lớn và hài hòa cho toàn xã hội:

Thứ nhất: Tiết kiệm tài nguyên cát đang ngày một khan hiếm,

Thứ hai: Tăng diện tích sử dụng cho công trình,

Thứ ba: Giảm tải, giảm chi phí kết cấu và giảm chi phí nhân công

 

 

Thi công chung cư cao tầng bằng gạch Block XMCL tại TPHCM

 

Với những lợi ích nêu trên thì TCVN 4085:2011 nên dành mục riêng quy định các yêu cầu thi công và nghiệm thu cho kết cấu khối xây bằng gạch không nung xi măng cốt liệu. Với sai số hình học nhỏ hơn 2 lần so với gạch nung thì sai số bề mặt bức tường thô cũng giảm theo 2 lần, tương ứng là 5mm. Sai số này cho phép quy định độ dày của lớp vữa trát 5-10 mm (khối lượng vữa trát giảm 2 lần so với tường xây bằng gạch nung).

Sau hơn 10 năm hưởng ứng Nghị định của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung trong xây dựng, ngày càng có nhiều công trình xây mới vốn ngân sách nhà nước và vốn thương mại sử dụng vật liệu không nung, trong đó gạch xi măng cốt liệu chiếm tỷ lệ lớn. Việc nhanh chóng bổ sung và ban hành tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu cho gạch xi măng cốt liệu trở thành cần thiết và cấp bách.

                                                                                                  Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam