Tin tức

Trang chủ/Tin nội bộ/SỬ DỤNG GẠCH CHỮ U LÀM ĐÀ GIẰNG TƯỜNG, LANH TÔ CỬA

Giằng tường là một lớp bê tông hay bê tông cốt thép dùng để kết nối các cột bê tông chịu lực với nhau nhằm tăng liên kết giữa các cột chịu lực, tạo thành một hệ thống kết cấu đảm bảo độ ổn định của tường và độ cứng cho không gian nhà. Nó cũng tạo cho tường ngang và tường dọc thành một khối thống nhất. Từ đó, tránh cho góc tường không bị xé nứt.

Lanh tô cửa ra vào bằng bê tông

Gia cố tường bằng đà giằng bê tông

Giằng tường có nhiều chức năng, trong đó có 2 chức năng chính sau:

  • Tăng cường độ cứng và bền vững của kết cấu công trình
  • Tăng sức chịu đựng của các loại tải trọng ngang khi xây nhà có nhiều tầng

Thông thường, chiều dài của đà giằng bằng chiều dài của tường, chiều rộng bằng cũng chiều rộng của tường, còn độ dày tùy theo thiết kế, đủ để đảm bảo được sức chịu tải của tường.

Đà giằng cách nhau vào khoảng 3m. Khi chiều cao của tường vượt quá 3m, cần bố trí đà giằng bổ sung để đảm bảo độ ổn định của khối xây.

Thông thường, đà giằng được thi công bằng cách đi thép dọc tường, đặt cốp pha 2 bên cạnh tường rồi đổ bê tông vào trong. Ngoài phương pháp thi công truyền thống này, có thể sử dụng gạch block XMCL hình dạng chữ U để làm đà giằng, nhằm tăng tốc độ thi công và giảm thiểu nhân công.

Gạch Block chữ U là block XMCL có hình chữ U, mặt trên và 2 đầu viên gạch để trống, có kích thước dài x rộng x cao là 390x180x200mm, đúng bằng chiều dài-rộng của tường đôi thông dụng.

Gạch Block chữ U do DDG sản xuất

Phương pháp thi công đà giằng, lanh tô bằng gạch chữ U: Xây các viên gạch chữ U nối giữa 2 cột bê tông (mặt trống quay lên trên), tạo thành cốp pha, sau đó đi thép vào trong, rồi đổ bê tông vào bên trong.

         

    

Thi công đà giằng bằng gạch Block XMCL

Thực tế sử dụng cho thấy dùng gạch chữ U làm đà giằng nhanh và thuận tiện hơn nhiều so với phương pháp truyền thống dùng cốp pha. Ngoài ra, do ko phải lắp đặt, tháo dỡ cốp pha nên giảm bớt được nhân lực, giảm bớt khối lượng bê tông sử dụng, bê tông ko bị chảy ra ngoài. Đồng thời không cần xử lý liên kết giữa 2 loại vật liệu bê tông-gạch.

Gạch Block chữ U có cường độ tương đương với bê tông 200-300kg/cm2, kết hợp với bê tông thành một khối thống nhất, đảm bảo cường độ của đà giằng, lanh tô tương đương như đổ bằng phương pháp thông thường.

Đây là một trong số những sản phẩm của DDG năm 2022, giúp nhà thầu giảm thời gian thi công. Mặt khác, trong điều kiện khan hiếm về nhân công, giá thành tăng cao, việc sử dụng gạch chữ U là một trong những giải pháp hữu hiệu góp phần giải quyết khó khăn cho nhà thầu.

VLX Đại Dũng

Bài viết liên quan: 

Gạch block XMCL đặc: Giải pháp thay thế viên thí trong xây dựng

Gạch Lego Thay Thế Cốp Pha – Những Mảnh Ghép Kì Diệu

Gạch Không Nung Đại Dũng – Sức Lan Tỏa Mạnh Mẽ Từ Các Dự Án Lớn Đến Nhà Dân